Theo người phụ ta

nguồn: Internet
nguồn: Internet

Có hồi, tôi đã quyết định mình sẽ không để tâm tới nữa một nhà thơ (này kia nọ đó đây kìa) thêm nữa vì hắn ta vẻ như mãi mãi chung tình với một lòng tin mà thơ hắn theo đuổi, một lòng tin dường như yahoo có thể sập, facebook có thể dời chứ nhất định nó không biến chất. Trong lòng tin ấy hẳn có một bông hoa kim cang bất hoại. Tôi đã nghĩ rằng, dù (lớp) độc giả (này) bỏ đi hết, hắn vẫn cứ ở đó nuôi trồng một (lớp) độc giả khác, mãi mãi như thế.

Quả thế, thật lâu tôi quay lại nhìn hắn, hắn vẫn đứng ở đó. Gieo hạt cần mẫn, mồ hôi nhỏ giọt, môi mắt thanh thản mỉm cười. Nhưng lúc này thì tôi mới biết cảm động. Ở hắn có một lòng tin vào sự không cùn mòn của bản thân việc sáng tạo của hắn, đã đành, hắn cũng không cùn mòn lòng tin vào sự không cùn mòn (mãi đi) của độc giả.

Lan man nghĩ về độc giả, tác giả và sự cùn mòn, tôi lờ mờ thấm thía hơn rằng, khi mọi thứ văn chương nghệ thuật đang có vẻ não nề thế này, thì không chỉ tác giả mới cần lúc nào cũng phải cảnh giác với tuổi già xồng xộc theo sau Cùn Mòn, mà cả độc giả, độc giả , tôi vẫn cho độc giả luôn đúng, tôi không dám nói tới chữ cùn mòn đi kèm độc giả, tôi chỉ muốn nhìn thấy những người đọc không trượt theo quán tính đến nỗi cuộc sống đọc với họ là tiêu thụ, dẫu là tiêu thụ cái đẹp, chứ không phải là thưởng thức.

Tự nhiên, cả chiều nay tôi cứ thấy lởn vởn câu “Có cam phụ quýt có người phụ ta”, nên đêm khuya thanh vắng, chữ nghĩa bỏ đi, đành mượn gió bẻ măng, mượn chuyện độc giả để được thay một từ mua vui, và tự thấy cũng hợp cảnh hợp tình với chuyện đọc sách (của mình): theo người phụ ta.

Leave a Reply

