April Fool’s Day ngày Cá Thơ

Cá Gỗ đây:

 Poetry is the most beautiful word of the day – April Fool’s Day.

– Cục Gạch –

fish-wood-block-stamp-800x800

30 cách kỉ /tưởng niệm Tháng Thơ Ca Quốc Gia ở Mỹ, đơn giản, dễ làm, dễ sử dụng:

http://www.poets.org/page.php/prmID/94?utm_source=April%3A+Letters%2FNPM+Update&utm_campaign=april_update&utm_medium=email

Có mấy cách mà tôi thích và vẫn thường làm, thậm chí mỗi ngày, dù không phải là poetry-aholic😛

Celebrate Poem in Your Pocket Day
The idea is simple: select a poem you love, carry it with you, then share it with co-workers, family, and friends – Không, tôi sẽ xoá sạch cái kí ức về việc tôi đã tra tấn lỗ tai bạn bè bằng thơ ca bất kể ngày đêm. Và quả báo, tôi cũng bị khủng bố (ái tình) theo cách đó, sic.

Read a book of poetry
“Poetry is a response to the daily necessity of getting the world right.” – Thực ra thế giới sẽ không “right” hơn, nhưng “sai” hơn và thú vị hơn. Nếu không đọc, chỉ ngắm và lật trang cũng thú lắm.

Memorize a poem
“Getting a poem or prose passage truly ‘by heart’ implies getting it by mind and memory and understanding and delight.” Bài thơ trong cuốn Chuyện ở Nông Trại mới được Nhã Nam xuất bản chính thức gần đây qua bản dịch của An Lý chẳng hạn. Một cuốn sách dường như luôn có số má của nó: tôi luôn không hiểu tại sao một cuốn sách phải chờ được xuất bản “chính thức” mới lôi cuốn độc giả đọc/thảo luận về nó, dù trước đó nxb Giấy Vụn đã in rất đẹp bản dịch của Phạm Minh Ngọc. Nhưng tôi cũng rất thích bản dịch mới này, dễ thương và trẻ trung hơn:)

Revisit a poem
“America is a country of second acts, so today, why not brush the dust off these classics and give them a fresh read?”: Cách hay để ứng xử với mọi bài thơ. Thỉnh thoảng bạn có thể nối vần/trộn một ít Kiều, một ít Bùi Giáng hay Huy Cận và đủ các loại khác để ra những bài thơ mới. Kiểu như (ngẫu hứng):

Mùa xuân là một mùa xanh

Trông ra đã thấy Sở Khanh lẻn vào

Put poetry in an unexpected place
“Books should be brought to the doorstep like electricity, or like milk in England: they should be considered utilities.”Thử xem, chẳng hạn, sách thơ nên bị giày xéo. Đặt một cuốn thơ giữa phố xem, ai nhặt?

Take a poem out to lunch
Adding a poem to lunch puts some poetry in your day and gives you something great to read while you eat. : Cách này tôi cũng đã từng thử, cảm giác nghẹn và mắc ói khá hay.

Organize a poetry reading
“When looking for a venue, consider your local library, coffee shop, bookstore, art gallery, bar or performance space.”  Làm nhiều, chả ăn thua, nhưng cũng nhảm lắm, ý tôi là vui lắm. Vui nhất là nằm trên bãi cỏ hay nằm trên ghế đá giữa một phố phường xa lạ mà đọc với nhau.

Start a poetry reading group
“Select books that would engage discussion and not intimidate the reader new to poetry.”  Tôi và đồng bọn một vài có một cái gọi là poetry/poetical group đấy🙂 Thực ra cái nhóm này chẳng làm gì, chỉ để- đấy-chơi-thôi😀

Read interviews and literary criticism
“Reading reviews can also be a helpful exercise and lend direction to your future reading.” THÔI KHỎI NHA!!!!

Visit a poetry landmark
“Visiting physical spaces associated with a favorite writer is a memorable way to pay homage to their life and work.” Sau khi tôi nhất định phải đến được lầu ông Hoàng, tôi nghĩ mình đã yêu thêm Phan Thiết của Hàn Mặc Tử, dù nơi đó chỉ là một cái lầu/lều hoang gần mênh mông người chết nằm quanh.

Write a letter to a poet
“Let the poets who you are reading know that you appreciate their work by sending them a letter.” Hìhì, nếu tôi tự (t)r(h)ào tôi là nhà thơ này, này này này, đừng quay đi vội, bạn có viết thư cho tôi không😛

Rảnh nhảm ghê.

Một nhà thơ, với tôi, luôn là một người học vỡ lòng, người “đi lại từ/bằng đầu”, một người luôn sẵn sàng tạm bợ những ga sống quạnh quẽ cho một cuộc đi vô đích vô nghĩa.

Leave a Reply

