Hơi thở ngực tôi/ Đừng bắt tôi từ biệt

Thanh Tâm Tuyền

HƠI THỞ NGỰC TÔI

NHÂN DANH

Au nom du front

parfait profond

……………

E.

Tình yêu không trọn vẹn

Trong hồn mắt mỗi người

Cuộc đời hổ thẹn

Nhân danh

Ngực câm không tiến gnói

Chất cười không thuộc môi

Giác quan đói khát

Nhân danh

Đêm hẻm vây cửa sổ

Người ngồi quên thời gian

Tình cảm đòi mở ngỏ

Nhân danh

Bàn tay trở tự do

Hoa chối từ tóc biếc

Hơi thở đắn đo

Nhân danh

Sự sống còn một người

Sự sống còn nhiều người

Những người vô tội

Nhân danh

Tình yêu tự do người

Tôi được quyền kêu gọi

Những người đã chết xin có mặt

Những người còn sống xin giơ tay

DSC_0223

Hoa dại ven đường hôm qua

ĐỪNG BẮT TÔI TỪ BIỆT

Không không tôi không trút hơi thở đêm nay

Mặc thần chết đứng múa trên đầu lưỡi

Không không tôi chối lạy cả hai tay

Tôi còn muốn sống còn muốn sống

Vì lòng tôi chứa chan đau khổ

Vì hồn tôi tràn trề chua cay

Tôi là người là một người khác

Những người chết còn mở mắt đây

Hai bàn tay nắm chặt hư vô

Mà hình dung hạnh phúc ngày mai

Này thần chết không nghe

Sinh viên thợ thuyền nông dân Đông Âu nổi loạn

Này thần chết không nghe

Sự thức giấc của Bắc Phi khốn nạn

Đừng bắt tôi từ biệt

Vì cổ tôi còn chất đầy tiếng nói

Tôi đã bao giờ muốn chết

Vì quân thù sẽ được thảnh thơi

Tôi còn muốn sống còn muốn sống

Nhìn lũ đao phủ thành ma chơi

Tôi còn muốn sống còn muốn sống

Thực hiện rừng danh từ của chúng tôi

Phải kể cách mạng hoà bình giải phóng

Và anh em nhân loại đời đời

Đừng bắt tôi từ biệt

Linh hồn tôi oan ức mãi không khôi

Hỡi thần chết cứ múa trên đầu lưỡi

Tôi chết không cười không cười không cười

(Nguồn: Tạp chí Sáng Tạo số 3, tháng chạp 1956)

p/s: Bắt đầu kì chay trường: mỗi ngày một bài thơ:P

Leave a Reply

