Viết

cover.nhathuyen

Sách xuất bản lần đầu bởi nhà xuất bản Văn học và nhà sách Kiến Thức, 2008. Giá bìa: 40000 VND.

“Viết”, gồm hai phần: Phần thơ với tên gọi “Mật đêm” và phần truyện với tên gọi “Hắt lên tăm tối”.

Bìa sách do họa sĩ Vũ Quân (nhà thơ Nguyễn Anh Vũ) thiết kế. Tranh vẽ bên trong tác phẩm của Lan Anh, một người bạn đã đến và ở lại trong cuộc sống của tôi như một quà tặng đẹp.

Lúc nào đó, thanh thản, tôi sẽ ngồi nhớ về cuốn sách đầu tay của mình, một cuốn sách thật nhiều xúc động, nhiều tình bạn, tình yêu và cả những hoang mang, những điều mà tôi đã không ngờ tới khi một cuốn sách ra đời. Một cuốn sách tôi đã từng muốn quên đi, không đủ can đảm nhìn lại, nhưng mà có một lần (duy nhất, nào đó, cho tới nay, sau khi xuất bản), tôi lại thấy xúc động và mới mẻ.

Bài thơ này của em Nhô, về việc ném đá lên trời:

THROWING PIECE

                           Throw a stone into the sky high enough

so it will not come back

                          – Yoko Ono –

        Tôi lại thấy sướng vui khổ đau là cái hòn đá kia, biết đâu nó tự quăng mình đấy thôi, nên dịch như vầy:

Quăng mình lên tít hư không

Bao nhiêu gió bụi dám mong đường về

      Trong Chinh phụ ngâm, có đôi câu này cũng tuyệt mù, mà tôi lại đang hình dung người chinh phụ chờ chồng kia thử nghĩ chồng mình là đá ném đi, thì có bớt não nề hơn?

Lòng thiếp tựa bóng trăng theo dõi

Dạ chàng xa ngoài cõi Thiên san

        Chuyện ném đá đi là chuyện dữ hay lành, không ai biết. Nhưng không ai ném đi hay đá không tự quăng mình lên, nếu không tự mọc cánh bay lên như chim được, thì sẽ cả đời chẳng phiêu du.

Nhưng cũng có một cách nữa, là rơi xuống biển sâu, và nằm im trong vô tận đáy nước.

      Đọc giới thiệu về Viết:

Đọc Viết của Nhã Thuyên (Thường Quán)

One comment

Leave a Reply

